RSS

The Power of Social Media

15 ก.ย.

กลยุทธ์เพื่อนำพาไปสู่ความสำเร็จ ในโลก The Power of Social Media ที่สามารถนำมาปรับใช้ ในศตวรรษที่ 21

1. มิตรภาพและความไว้ใจ (Trust) อย่างเพียงแต่พูดคำว่า “จริงใจ” แต่ต้องมาจากส่วนลึกของจิตใจ ยิ่งถ้ามาจาก “จิตวิญญาณ” แบบคุณดนัย ก็ยิ่งทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อคนทั่วไป ซึ่งสักวันหนึ่งอาจกลายมาเป็น “ลูกค้า” ของเรา

2. สร้างตัวตนและบุคลิก (Personal) ที่โดดเด่นมากคือ คุณพาที สารสิน ที่คิดเพียงว่า “สนุก” และต้องการคบเพื่อนโดยไม่มีกำแพงกั้น ไม่หลงไปกับกระแส แต่ภูมิใจในตัวเอง มั่นใจในสิ่งที่เป็น ย่อมสามารถสร้าง Originality ซึ่งเป็นคุณค่าที่คนอื่นไม่อาจเลียนแบบได้

3. สิ่งที่ได้มาจากสิ่งที่ให้ นี่คือ ประโยคที่ได้จากคุณปรเมศวร์ มินศิริ ซึ่งสามารถสะท้อนได้จากงานสัมมนานี้ ที่คุณปรเมศวร์ได้ลงทุนเวลาในการค้นคว้าเรื่อง Twitter มาอย่างดี ทั้งจากการเข้าไปคลุกคลีในชุมชน twitter ด้วยการ follow คนที่หลากหลายเพื่อเรียนรู้ การไปสัมมนาดูงานจากต่างประเทศ อ่านบทวิเคราะห์วิจัย ซึ่งสุดท้ายย่อมกลั่นกรองมาเป็น “ถ้อยคำที่ทรงคุณค่า” ซึ่งคุณปรเมศวร์ได้นำมามอบ “ให้” กับวงการและงานสัมมนานี้ คุณปรเมศวร์จึง “ได้รับ” การยกย่องเป็นนัก Twitter ชั้นนำคนหนึ่งของเมืองไทย โดยไม่ต้องพยายาม “ขาย” ตัวเองแบบโต้งๆ

4. การตลาดต้องควบคู่กลยุทธ์ คุณธันยวัชร์ ได้จุดประกายว่า “การตลาดของ Social Media จะใช้แบบโต้งๆไม่ได้” แต่ครั้นจะไม่ทำอะไรเลย ลูกค้าก็ไม่อาจรับรู้ “คุณภาพ” ของสินค้าเราได้ ดังนั้น จึงต้องรู้จัก “ศึกษาค้นคว้า” เพื่อแสวงหา “กลยุทธ์” ที่เหมาะสมกับตัวเอง ตัวอย่างต่างๆที่คุณธันยวัชร์ได้ยกขึ้นมาในงานสัมมนานี้ ไม่ได้เกิดจากการคิดเดา แต่เกิดจากการค้นคว้าอย่างยาวนาน โดยเฉพาะการซื้อหนังสือทุกเล่มที่เกี่ยวข้องกับ Twitter ซึ่งน้อยคนจะยอมทุ่มเทได้เท่านี้“กลยุทธ์ที่ดี” จึงต้องมีรากฐานของการศึกษาค้นคว้า

5. The Friend is your Trend แน่นอนว่า Social Media โดยเฉพาะ Twitter คือ Trend ที่กำลังมาแรง แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า การหาประโยชน์จาก Trend นั้น ยังไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะทุกคนที่เข้ามาต่างก็มีดีไม่แตกต่างกัน ดังนั้น สิ่งสำคัญของการประสบความสำเร็จในโลก Social Media คือ การหาเพื่อน (Friend) เพราะมิตรภาพคือ ทุกสิ่งทุกอย่าง มิตรภาพคือ Resource ที่จะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จ โลกเปลี่ยนไปแล้ว “การตลาด” เพียงลำพังไม่อาจอยู่รอดอีกต่อไป จะต้องเพิ่มมิตรภาพเข้าไปในสมการด้วย โดยสามารถศึกษาได้จาก JetBlue
และ Starbucks

http://www.siamintelligence.com/the-power-of-social-media/

 
ใส่ความเห็น

Posted by บน กันยายน 15, 2010 in ไม่มีหมวดหมู่

 

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: